ITA : สตรีราชินูทิศ

ความหมายของ ITA (Integrity and Transparency Assessment : ITA) การประเมินคุณธรรม และความโปร่งใส ในการดำเนินงาน ของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเครื่องมือการประเมินเชิงบวก เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการทุจริตและเป็นกลไก ในการสร้างความตระหนักให้หน่วยงานภาครัฐ มีการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและมีคุณธรรม

หลักเกณฑ์การประเมิน ITA ประกอบด้วย ๓ เครื่องมือ โดยมีผลรวมคะแนน ร้อยละ ๑๐๐ ดังนี้
๑.  แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment : IIT) เป็นแบบวัดที่ให้ผู้ตอบเลือกคำตอบตามการรับรู้ของตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูล จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน เป็นการประเมินระดับการรับรู้ ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน ที่มีต่อหน่วยงานตนเอง  โดยมีค่าน้ำหนักร้อยละ ๓๐
๒.  แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT) เป็นแบบวัดที่ให้ผู้ตอบเลือกคำตอบตามการรับรู้ของตนเอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก เป็นการประเมินระดับการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกที่มีต่อหน่วยงานที่ประเมิน โดยมีค่าน้ำหนักร้อยละ ๓๐

 แบบวัดการรับรู้ EIT แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

EIT1
คือ แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากบุคคลภายนอก โดยหน่วยงานต้องประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์หน่วยงานเพื่อให้บุคคลภายนอกเข้ามาตอบแบบวัดได้โดยไม่เจาะจง
EIT2 คือ แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากบุคคลภายนอก โดยหน่วยงานวิเคราะห์ว่าเป็นบุคคลที่สำคัญต่อหน่วยงานและจัดส่งแบบวัดการรับรู้ให้ตอบแบบเจาะจง

๓.  แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT) เป็นแบบวัด ที่ให้ผู้ตอบเลือกตอบ มีหรือไม่มี การเปิดเผยข้อมูลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ในหน่วยงาน พร้อมทั้งระบุ URL เพื่อให้สาธารณชน เข้าถึงข้อมูลตัวชี้วัดเหล่านี้ได้ ผ่านเว็บไซต์หลักของหน่วยงานได้ โดยมีค่าน้ำหนักร้อยละ ๔๐

 

 

โรงเรียนสตรีราชินูทิศ    สพม.อุดรธานี  อ.เมือง  จ.อุดรธานี